Nhiều cán bộ QLTT bị bắt, Bộ trưởng Công Thương nói gì?

Thảo Huyền

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, nếu không thẳng thắn nhìn nhận ra cái sai, chấn chỉnh thì hậu quả nặng nề, khắc phục khó khăn hơn.

Sau khi nhiều cán bộ Quản lý thị trường (QLTT) bị khởi tố, Bộ trưởng bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã yêu cầu chấn chỉnh lại lực lượng QLTT tại Hội nghị trực tuyến với tổng cục Quản lý thị trường và 63 cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trên cả nước chiều 20/8.

Kể từ khi thành lập Tổng cục và chuyển đổi mô hình theo ngành dọc năm 2018 đến nay, đây là lần đầu tiên, lãnh đạo bộ Công Thương làm việc với toàn lực lượng quản lý thị trường ở 3 cấp (từ Tổng cục, Cục đến tận các đội) tại 63 tỉnh thành trong cả nước.

Theo Bộ trưởng, sau 3 năm chuyển đổi theo mô hình ngành dọc, đã đến lúc cần nhìn nhận, đánh giá lại toàn lực lượng trên tinh thần, cái gì làm được, làm tốt cần phát huy, cái gì còn tồn tại, hạn chế phải chấn chỉnh kịp thời.

Nhất là trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào sân chơi toàn cầu, nền kinh tế có độ mở cao, với nhiều phương thức kinh doanh mới, nền tảng công nghệ mới, đi liền với đó là cũng sẽ phát sinh những vụ việc mới, phương thức, thủ đoạn gian lận mới, đòi hỏi năng lực, đạo đức, nghiệp vụ của cán bộ cũng ngày một cao hơn.

Sự kiện - Nhiều cán bộ QLTT bị bắt, Bộ trưởng Công Thương nói gì?

Bộ trưởng bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại phiên họp với lực lượng QLTT (ảnh:MOIT).

Nhắc lại sự việc đáng tiếc xảy ra những ngày qua liên quan đến một số cán bộ, công chức quản lý thị trường vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhìn nhận, những sai phạm xảy ra vừa qua phải được nhìn nhận đúng, mỗi cán bộ phải cảm thấy đau lòng, đáng tiếc khi sự việc lại xảy ra với ngành mình để từ đó rút kinh nghiệm cho chính bản thân.

Xem thêm>>> Bắt tổ trưởng tổ 1444 Tổng cục Quản lý thị trường

“Nếu không thẳng thắn nhìn nhận, không nhận ra cái sai, không kịp thời rút kinh nghiệm, chấn chỉnh thì hậu quả nặng nề hơn, khắc phục khó khăn hơn. Chúng ta phải xây dựng được lực lượng QLTT trong sạch, vững mạnh, chính quy, hiện đại trong thời gian tới, để xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và bộ Công Thương”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Báo cáo tại phiên họp, ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng tổng cục QLTT cho hay, sau 3 năm hoạt động theo mô hình ngành dọc từ Trung ương đến địa phương, Tổng cục đã hoàn thành việc sắp xếp tổ chức, bổ nhiệm cán bộ toàn lực lượng, ổn định tư tưởng cho công chức, người lao động để tập trung hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn.

Tính đến hết tháng 7/2021, đã bổ nhiệm chính thức 32 Cục trưởng, 25 Quyền Cục trưởng và 6 phụ trách Cục. Đặc biệt, công tác bộ máy đã được tinh gọn, từ 681 đội QLTT, đến nay, cả lực lượng chỉ còn 376 Đội QLTT (giảm 45%).

Sự kiện - Nhiều cán bộ QLTT bị bắt, Bộ trưởng Công Thương nói gì? (Hình 2).

Ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng tổng cục QLTT (ảnh: MOIT).

Bên cạnh đó, đánh giá, nhìn thẳng một số vấn đề còn tồn tại, ông Linh nói rằng, nhận thức QLTT chưa được đồng bộ, nhất quán trong toàn lực lượng, chất lượng đội ngũ công chức chưa đồng đều, hay công tác kiểm tra, giám sát nội bộ còn chưa nghiêm.

“Đã đến lúc cần xác định lại khái niệm QLTT, mang tính giám sát cảnh báo, dự báo, kiểm tra cả khâu sản xuất. Chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, đạo đức công vụ”, ông Linh nói.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu, cần phải phải chấn chỉnh lại toàn bộ lực lượng.

Những sự vụ xảy ra gần đây cần được coi là bài học kinh nghiệm, thậm chí là bài học đau đớn để xây dựng lực lượng ngày một chính quy, tinh nhuệ, có đạo đức chuyên môn và là đơn vị tham mưu cho bộ đưa ra những quyết sách, quy định đúng trên tinh thần thượng tôn pháp luật, bảo vệ quyền lợi chính đáng của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng giao 6 nhiệm vụ trọng tâm mà lực lượng QLTT phải thực hiện trong thời gian tới.

“Từ những sự vụ đau lòng xảy ra thời gian vừa qua, Tổng cục, các đơn vị Cục cũng như mỗi đơn vị trực thuộc cần rút kinh nghiệm để chủ động rà soát, giải quyết các vấn đề còn nội tại, trên cơ sở tuân thủ pháp luật, phù hợp với thực tiễn, phát huy tính dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm của từng đơn vị”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ngày 17/8 vừa qua, Cơ quan CSĐT bộ Công an khởi tố ông Trần Hùng, Tổ trưởng tổ 1444, tổng cục QLTT, bộ Công Thương về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Ngoài ông Trần Hùng, C03 cũng khởi tố bị can ông Nguyễn Duy Hải để điều tra về tội “Môi giới hối lộ”, quy định tại Điều 365 Bộ luật Hình sự. Cơ quan điều tra đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với hai bị can Trần Hùng và Nguyễn Duy Hải.

Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, C03 đã thực hiện tống đạt các quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt, khám xét đối với hai bị can.