Những loại quả là "vua" dưỡng thận, quả thứ 4 tại Việt Nam giá "đắt đỏ" nửa triệu đồng/kg

Biên tập viên

Việt quất, anh đào, chanh,... đều là những loại quả vừa đem lại nhiều lợi ích sức khỏe vừa có tác dụng bổ thận.

Quả táo

Quả táo là một món ăn vặt lành mạnh có chứa một chất xơ quan trọng có tên là pectin. Pectin có thể giúp giảm một số yếu tố nguy cơ dẫn tới tổn thương thận, ví dụ như đường huyết cao hoặc mỡ máu cao.

Ăn táo cũng giúp giảm cơn thèm ngọt và góp phần kiểm soát đường huyết.

Ăn - Chơi - Những loại quả là 'vua' dưỡng thận, quả thứ 4 tại Việt Nam giá 'đắt đỏ' nửa triệu đồng/kg

Những loại quả là “vua” dưỡng thận, chăm bổ sung giúp thận khỏe, sống thọ hơn.

Việt quất

Ăn - Chơi - Những loại quả là 'vua' dưỡng thận, quả thứ 4 tại Việt Nam giá 'đắt đỏ' nửa triệu đồng/kg (Hình 2). Những loại quả là “vua” dưỡng thận, chăm bổ sung giúp thận khỏe, sống thọ hơn.

Quả việt quất có nhiều chất phytonutrients chống oxy hóa được gọi là anthocyanin, chất này giúp tạo nên màu xanh đặc trưng cho việt quất, có tác dụng kháng viêm, chống oxy hóa và bảo vệ tế bào vô cùng hiệu quả. Ngoài ra việt quất rất giàu vitamin C, chất xơ và mangan giúp xương và các cơ quan trong cơ thể, trong đó có thận luôn được khỏe mạnh.

Lựu

Ăn - Chơi - Những loại quả là 'vua' dưỡng thận, quả thứ 4 tại Việt Nam giá 'đắt đỏ' nửa triệu đồng/kg (Hình 3).

Những loại quả là “vua” dưỡng thận, chăm bổ sung giúp thận khỏe, sống thọ hơn.

‏Lựu là loại quả mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe đặc biệt là cho thận và kiểm soát đường huyết. Tương tự như việt quất, lựu chứa nhiều chất chống oxy hoá anthocyanins và vitamin C có lợi cho tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh thận, một số loại ung thư cũng như có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. ‏

‏Các nghiên cứu cho thấy tác dụng hứa hẹn của lựu trong cuộc chiến chống lại bệnh ung thư tuyến tiền liệt, vú, đại tràng, gan, phổi và nhiều bệnh khác.

Anh đào

Ăn - Chơi - Những loại quả là 'vua' dưỡng thận, quả thứ 4 tại Việt Nam giá 'đắt đỏ' nửa triệu đồng/kg (Hình 4).

Những loại quả là “vua” dưỡng thận, chăm bổ sung giúp thận khỏe, sống thọ hơn.

Quả anh đào (cherry) là nguồn cung cấp dồi dào các chất chống oxy hóa nổi bật với tác dụng giảm viêm. Các thành phần hoạt tính như anthocyanins trong quả anh đào có thể cải thiện quá trình lọc axit uric của cầu thận và thúc đẩy quá trình bài tiết axit uric.‏

‏Đây cũng là một trong những loại quả có chỉ số đường huyết thấp nhất với chỉ số GI là 22, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe về mọi mặt. Anh đào chứa nhiều loại chất chống oxy hóa, trong đó có chất anthocyanin có thể làm tăng sản xuất insulin, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Lượng chất chống oxy hóa dồi dào còn có thể ngăn ngừa các bệnh mãn tính, trong đó có tiểu đường.

Nho 

Ăn - Chơi - Những loại quả là 'vua' dưỡng thận, quả thứ 4 tại Việt Nam giá 'đắt đỏ' nửa triệu đồng/kg (Hình 5).

Những loại quả là “vua” dưỡng thận, chăm bổ sung giúp thận khỏe, sống thọ hơn.

Nho đỏ chứa chất flavonoid giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim, thận bằng cách ngăn chặn quá trình oxy hóa và giảm sự hình thành cục máu đông. Resveratrol, một flavonoid có trong nho, cũng có thể kích thích sản xuất oxit nitric giúp thư giãn các tế bào cơ trong mạch máu để tăng lưu lượng máu trong thận.

Chanh

Ăn - Chơi - Những loại quả là 'vua' dưỡng thận, quả thứ 4 tại Việt Nam giá 'đắt đỏ' nửa triệu đồng/kg (Hình 6). Những loại quả là “vua” dưỡng thận, chăm bổ sung giúp thận khỏe, sống thọ hơn.

Theo Tổ chức Thận Quốc gia Mỹ, uống nước chanh có thể cải thiện sức khỏe thận cho những người có tiền sử mắc loại sỏi thận, phổ biến nhất là sỏi canxi. Chanh chứa citrate hoặc axit xitric, có thể giúp ức chế sự phát triển và kết tụ của các tinh thể hình thành sỏi thận. 

Lượng vitamin C dồi dào trong nước chanh chanh có thể giúp giảm áp lực huyết áp, tăng cường hệ miễn dịch, điều này quan trọng để duy trì sức khỏe của thận. Chanh chứa chất chống oxy hoá và chất chống viêm như flavonoids và carotenoids, có thể giúp giảm viêm và bảo vệ tế bào khỏi tác động của gốc tự do. ‏

‏Chất xơ và chất chống oxy hoá quercetin trong loại quả này giúp kiểm soát đường huyết, giảm nguy cơ mắc tiểu đường. Điều cần lưu ý là không nên uống nước chanh quá đặc, quá chua để tránh ảnh hưởng đến dạ dày.

Quả mâm

Ăn - Chơi - Những loại quả là 'vua' dưỡng thận, quả thứ 4 tại Việt Nam giá 'đắt đỏ' nửa triệu đồng/kg (Hình 7).

Những loại quả là “vua” dưỡng thận, chăm bổ sung giúp thận khỏe, sống thọ hơn.

Quả mâm xôi chứa một chất có tên phytonutrient, đây là một axit ellagic giúp trung hòa các gốc tự do trong cơ thể để ngăn ngừa tổn thương tế bào, đặc biệt tại thận. Chúng cũng chứa flavonoid được gọi là Anthocyanin, chất chống oxy hóa tuyệt vời bảo vệ tế bào cơ thể. Quả mâm xôi có thể có đặc tính ức chế sự phát triển tế bào ung thư và hình thành khối u do chứa nhiều vitamin C, mangan, folate, vitamin B.

Xem thêm: Thanh long đỏ giúp ổn định đường huyết, tốt cho chức khỏe nhưng những người sau không nên ăn

Dâu tây

Ăn - Chơi - Những loại quả là 'vua' dưỡng thận, quả thứ 4 tại Việt Nam giá 'đắt đỏ' nửa triệu đồng/kg (Hình 8).

Những loại quả là “vua” dưỡng thận, chăm bổ sung giúp thận khỏe, sống thọ hơn.

Dâu tây rất giàu hai loại phenol: Anthocyanin và ellagitannin. Anthocyanin là chất làm cho dâu tây có màu đỏ và là chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ cấu trúc tế bào tại thận và ngăn ngừa tổn thương oxy hóa. Dâu tây là một nguồn cung cấp vitamin C, mangan tuyệt vời và là một nguồn chất xơ rất tốt cho cơ thể.