Những lưu ý khi chăm sóc trẻ bị cúm

Hồ Nga

Cúm là bệnh truyền nhiễm cấp tính ở đường hô hấp do virus cúm gây ra, rất dễ lây lan và có thể phát triển thành dịch lớn. Bệnh thường lành tính, tuy nhiên nếu không được chăm sóc đúng và kịp thời sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thời điểm hiện nay nước ta đang đứng trước nguy cơ mắc nhiều chủng cúm. Do đó, cha mẹ cần cảnh giác và theo dõi con khi con có biểu hiện của bệnh cúm.

Khi virus cúm xâm nhập cơ thể, người bệnh đột nhiên sốt cao (có khi tới 39 – 40 độ C) trong vài giờ rồi hạ dần; sau đó thân nhiệt lại tăng lên. Người bệnh sẽ có cảm giác ớn lạnh hoặc rét run, nhức đầu, chóng mặt, hoa mắt, ù tai, hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mắt, ho khan, khàn tiếng, nuốt đau, chán ăn, có khi buồn nôn và nôn, đi tiểu ít...

Nếu chỉ bị bệnh cúm thường, bệnh nhân cần nghỉ ngơi, nếu sốt cao trên 38,5 độ C cần uống thuốc hạ sốt, liều lượng theo chỉ định của thầy thuốc và tăng sức đề kháng bằng vitamin C.

Với thể cúm thường, chỉ cần cách ly và hạn chế tiếp xúc với người bệnh trong 5 ngày, kể từ khi có biểu hiện cúm. Bệnh nhân cần được nghỉ ngơi và uống thuốc hạ sốt theo chỉ định của thầy thuốc như Paracetamol, cảm xuyên hương…

5 lưu ý khi chăm sóc trẻ bị cúm- Ảnh 2.

Cúm là bệnh truyền nhiễm cấp tính ở đường hô hấp do virus cúm gây ra

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ bị cúm

Hạ sốt cho trẻ

Nới rộng quần áo cho trẻ. Chườm ấm ở vùng trán, nách, bẹn. (Nhiệt độ nước chườm được xác định bằng cách nhúng cùi chỏ của người lớn vào chậu nước, nếu thấy ấm là được.)

+ Khi trẻ sốt ≥ 38,5°C thì cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ. Không nên nôn nóng mà cho trẻ uống quá liều lượng hoặc rút ngắn thời gian uống của trẻ. Tốt nhất là giữa các cữ thuốc từ 4 đến 6 giờ.

Vệ sinh đường hô hấp

Hàng ngày sử dụng các dung dịch sát khuẩn đường mũi, mắt (vệ sinh bằng dung dịch Natriclorid 0,9%), họng (súc miệng bằng nước muối pha loãng ở nhà đối với trẻ lớn).

Dùng nước muối sinh lý, loại dành cho trẻ nhỏ để xịt cho trẻ mỗi ngày từ 2 - 3 lần ở các vùng như: Mắt, mũi, miệng. Lấy khăn giấy sạch thấm khô và vứt bỏ. Với các loại khăn sữa dùng cho trẻ, sau khi lau cần giặt sạch, tránh dùng đi dùng lại.

Thường xuyên rửa tay kỹ bằng xà phòng với nước sạch (Vệ sinh cả bàn tay người chăm sóc trẻ nhỏ), tránh tối đa việc đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

Phòng lây nhiễm chéo

Nếu nhà có nhiều trẻ em thì cần cách ly trẻ bị bệnh với các trẻ khác trong cùng nhà để tránh lây nhiễm. Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với trẻ khỏe mạnh.

Mang khẩu trang khi chăm sóc trẻ và cho trẻ mang khẩu trang tại nhà. Tắm cho trẻ bằng nước ấm trong phòng kín gió, để tránh nhiễm lạnh.

Bố mẹ nên làm thế nào khi trẻ bị cúm và giải đáp của chuyên gia

Trẻ bị cúm cần được cách ly và người chăm sóc trẻ cần đeo khẩu trang để phòng lây nhiễm. Ngoài ra, các gia đình cần chú ý đảm bảo nơi ở thông thoáng, sạch sẽ, nhiều ánh sáng…

Cần đưa trẻ đến cơ sở y tế nếu trẻ có những biểu hiện sau:

+ Sốt cao liên tục ≥ 39°C, không đáp ứng với thuốc hạ sốt.

+ Co giật.

+ Trẻ li bì, mệt mỏi, ăn kém, nôn trớ nhiều. Bỏ ăn hoặc bỏ bú, chân tay lạnh.

+ Trẻ khó thở, thở nhanh.

Hồ Nga (T/H)