Nồi lẩu 215 triệu đồng giữa tâm dịch

Thảo Huyền

Chuyện nhóm người ở Bắc Giang ăn nhậu bị phạt 215 triệu đồng trong khi lực lượng áo trắng, áo xanh và toàn dân đang căng mình chống dịch thực đáng lên án.

Ngày 25/5, cả nước đã ghi nhận kỷ lục 441 ca lây nhiễm cộng đồng, trong đó nhiều nhất tại tỉnh Bắc Giang 375 ca, kế đến là Bắc Ninh (28), Hà Nội (23), Lạng Sơn (7)... Như vậy, bên cạnh Bắc Ninh, hiện tại Bắc Giang là điểm nóng về dịch Covid-19.

Như vậy, từ con số vài chục ca bệnh, lúc cao điểm, Bắc Giang ghi nhận gần 400 ca bệnh, trở thành mối quan tâm lo lắng của cả nước. Kết quả tìm kiếm về tình hình dịch bệnh ở tỉnh này là hơn 102 triệu lượt đủ cho thấy điều đó.

Ngay trong chiều 25/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 2 thứ trưởng đã họp khẩn theo hình thức trực tuyến với tỉnh Bắc Giang và các chuyên gia.

Mặc dù ông Long cho biết, các ca bệnh đều nằm trong khu vực cách ly, phong tỏa nên việc lây nhiễm ra cộng đồng là có thể xảy ra nhưng nguy cơ không nhiều. Tuy nhiên, ông cũng chia sẻ, có nhiều yếu tố dẫn đến tình hình dịch tại Bắc Giang nóng lên nhanh chóng. Đó là chủng virus biến thể, không chỉ lây theo chuỗi tiếp xúc gần (các F) như thông thường, mà còn lây lan trong không khí.

Nói một cách khác, Bắc Giang cũng như tất cả các điểm nóng đều phải phòng chống dịch một cách thận trọng, không chủ quan.

Đa chiều - Nồi lẩu 215 triệu đồng giữa tâm dịch

Ảnh minh họa

Thế nhưng, trưa 21/5, một nhóm thanh niên 6 người tổ chức ăn nhậu đã bị UBND huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt tổng số tiền 215 triệu đồng, gồm Thân Văn Tuân (32 tuổi, người địa phương), Nguyễn Hải Vũ (37 tuổi), Nguyễn Đức Duy (42 tuổi), Đào Văn Pháp (32 tuổi) và Lương Ngọc Toàn (33 tuổi, cùng ở TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang).

Theo đó, mỗi người 25 triệu đồng về hành vi Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người. Ngoài ra, nhóm này cùng Lương Văn Tiến (37 tuổi, người địa phương) còn bị xử phạt 15 triệu đồng mỗi người về hành vi Không thực hiện quyết định kiểm tra, giám sát, xử lý y tế trước khi ra, vào vùng có dịch thuộc nhóm A.

Tiến là người đã đấm một cán bộ địa phương khi bị ngăn cản đi vào xã đang nằm trong vùng cách ly. Tiến sau đó bị Công an huyện Yên Dũng tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam về tội Chống người thi hành công vụ.

Việc ăn nhậu quan trọng đến vậy sao?

Khi mà trước đó, tại huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), với N.T.T (SN 1988; trú tại thôn Trại Mật, xã Tân Quang, huyện Lục Ngạn) bị lập biên bản xử phạt 5 triệu đồng về hành vi trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Mặc dù thuộc diện phải cách ly tại nhà do có liên quan đến các trường hợp dương tính SARS-CoV-2 trong vùng dịch Hải Dương nhưng T. lại được phát hiện livestream vào tối 10/2 tại nơi không phải là địa chỉ nhà riêng đang cách ly. Hóa ra, T. đã tự ý rời khỏi nhà riêng đi ăn lẩu với bạn bè và livestream trên mạng xã hội Facebook.

Người xưa từng nói, “miếng ăn là miếng nhục”, trong trường hợp này có vẻ đúng quá.

Với hành vi “chơi trội” ăn nồi lẩu 215 triệu đồng , nhóm người ăn nhậu không chỉ bị phạt một số tiền lớn mà cái mất lớn hơn đối với họ còn là danh dự. Niềm vui, sự ích kỷ cá nhân trong khi cả nước phòng chống dịch đã biến họ thành những “tấm gương xấu”. Liệu sau vụ việc, họ có thể bình thản đối diện với dư luận hay ngậm ngùi chịu đựng sự búa rìu của dư luận?

Con số bệnh nhân nhiễm covid mỗi ngày vẫn tăng. Cơ quan chức năng, người dân Bắc Giang dù lo lắng nhưng vẫn đang gắng sức mình để vượt qua. Người dân cả nước cũng đang một lòng hướng về, tiếp sức cho Bắc Giang.

Người đồng chí màu áo bộ đội đã ngã gục trong công cuộc chống dịch. Những chiến sĩ áo trắng kiệt sức, nằm vật giữa màn trời chiếu đất. 215 thầy trò và sinh viên trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương dùng 200% sức lực tại tâm dịch thôn Núi Hiểu để lấy mẫu test nhanh… Họ đang hy sinh bản thân trong cộng đồng.

“Người trong cuộc mới biết người trong kẹt”. Chúng ta cần dẹp bỏ những ích kỷ cá nhân để mà yêu, THƯƠNG và trân trọng những nỗ lực ấy! Để trong thời gian sớm nhất, có thể nâng ly mà tiễn covid…

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)