Phân biệt cảm cúm và cảm lạnh, cách hỗ trợ giảm triệu chứng bệnh hiệu quả

Biên tập viên

Cảm cúm và cảm lạnh là hai bệnh lý đường hô hấp phổ biến, với những triệu chứng tương đồng như ho, đau họng, sổ mũi. Bài viết này sẽ giúp bạn phân biệt cảm cúm và cảm lạnh, cũng như làm thế nào để cải thiện một cách hiệu quả.

Giống nhau giữa cảm cúm và cảm lạnh

Cảm cúm và cảm lạnh thường do virus tấn công khi sức đề kháng của cơ thể giảm sút, có những triệu chứng giống nhau như:

- Ngứa họng, rát cổ: Nguyên nhân của điều này do sự kích thích niêm mạc họng khi virus xâm nhập.

- Phản ứng ho: Ho giúp loại bỏ virus, nhưng sự gia tăng ho có thể gây tổn thương niêm mạc họng, làm nặng thêm tình trạng cảm cúm hoặc cảm lạnh. Cường độ và thời gian ho có thể biến động tùy loại virus.

- Nghẹt mũi và chảy nước mũi: Virus xâm nhập niêm mạc mũi gây ra triệu chứng này, đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể để loại bỏ virus.

- Cơ thể mệt mỏi: Cảm cúm và cảm lạnh đều có thể khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, suy nhược, ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày.

Phân biệt cảm cúm và cảm lạnh, cách hỗ trợ giảm triệu chứng bệnh hiệu quả- Ảnh 1.

Cảm cúm và cảm lạnh là hai bệnh hô hấp rất dễ gặp phải

Phân biệt cảm cúm và cảm lạnh

Mặc dù cảm cúm và cảm lạnh đều có nguyên nhân chính là do virus, nhưng cảm cúm chủ yếu do 3 loại virus cúm, bao gồm virus cúm A, virus cúm B và virus cúm C. Trong khi đó, cảm lạnh có thể do hơn 200 loại virus khác nhau gây ra, thường gặp nhất là Rhinovirus.

Bạn có thể phân biệt dựa trên một số triệu chứng sau:

Cảm cúm

Cảm lạnh

Sốt cao từ 39 - 40 độ C

Ít sốt, hay cảm thấy lạnh run

Đau đầu và đau cơ nặng

Hầu hết không gây đau đầu, thỉnh thoảng có đau cơ

Ho và kèm tức ngực nặng

Ho và không kèm tức ngực hoặc tức ngực nhẹ

Ít hắt xì, chủ yếu là tắc mũi nặng

Hắt hơi nhiều, nghẹt mũi và ít tắc mũi

Buồn nôn, nôn trong ngày

Không gây buồn nôn hay nôn

Nói chung, triệu chứng của cảm cúm thường nặng hơn và nguy hiểm hơn so với cảm lạnh. Khi phát hiện mắc cảm cúm, cần theo dõi sát vì có thể dẫn đến nhiều biến chứng nặng như: viêm xoang, viêm phổi, viêm não, viêm cơ tim, nhiễm trùng huyết,...

Thời gian kéo dài của triệu chứng cũng là một đặc điểm phân biệt:

- Cảm lạnh thường kéo dài từ 5-7 ngày, sau đó các triệu chứng như ho, rát họng hoặc sổ mũi sẽ giảm dần, người bệnh sẽ phục hồi nhanh chóng.

- Cảm cúm kéo dài lâu hơn trong vài tuần, thường đi kèm với các triệu chứng nặng như nôn, nhức đầu và sốt kéo dài.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể phân biệt cảm lạnh và cảm cúm dựa trên các yếu tố khác như:

- Cảm lạnh thường xuất hiện sau khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là trong điều kiện trời lạnh và mưa đột ngột, tác động đến mọi đối tượng.

- Cảm cúm thường ảnh hưởng nhiều đến những đối tượng có hệ miễn dịch suy giảm như trẻ em dưới 5 tuổi, người cao tuổi, phụ nữ mang thai, hoặc những người mắc các bệnh lý mạn tính như hen suyễn, bệnh tim,...

Cách hỗ trợ cải thiện cảm cúm và cảm lạnh tại nhà

Để hỗ trợ giảm các triệu chứng như ho, chảy nước mũi và cải thiện cảm cúm, cảm lạnh tại nhà, người bệnh có thể thực hiện những biện pháp sau.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng qua bữa ăn

Chế độ ăn là nguồn cung cấp năng lượng trực tiếp để cơ thể có thể hỗ trợ nâng cao sức đề kháng chống lại cảm cúm và cảm lạnh. Chú ý đến việc bổ sung dinh dưỡng như chất xơ từ rau xanh, vitamin C từ trái cây và uống đủ nước.

Chế độ nghỉ ngơi và làm việc hợp lý

Khi mắc cảm lạnh hoặc cảm cúm, cơ thể cần thời gian để phục hồi. Nên sắp xếp lịch làm việc hợp lý, tránh stress và đảm bảo giấc ngủ đủ để hỗ trợ việc nâng cao sức đề kháng tự nhiên.

Tăng cường tập luyện thể dục

Luyện tập thể dục thể thao đều đặn giúp tăng cường sức khỏe, cơ thể linh hoạt và khỏe mạnh hơn. Người bệnh có thể thực hiện các hoạt động như đi bộ, yoga để cải thiện hô hấp và tinh thần thoải mái.

Vệ sinh đường hô hấp sạch sẽ

Việc vệ sinh mũi họng hàng ngày giúp loãng dịch nhầy, hỗ trợ cải thiện hô hấp và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phục hồi. Sử dụng nước muối sinh lý để rửa mũi và súc họng hàng ngày có thể là biện pháp hiệu quả trong việc hỗ trợ cải thiện cảm cúm và cảm lạnh tại nhà.

Phân biệt cảm cúm và cảm lạnh, cách hỗ trợ giảm triệu chứng bệnh hiệu quả- Ảnh 2.

Nên bổ sung đầy đủ chế độ dinh dưỡng để hỗ trợ tăng cường sức đề kháng

Giảm triệu chứng cảm cúm, cảm lạnh nhờ lợi khuẩn hô hấp

Lợi khuẩn hô hấp có thể hỗ trợ cải thiện hiệu quả, giúp giảm triệu chứng cảm lạnh và cảm cúm.

Khi bổ sung vào cơ thể, các lợi khuẩn phát triển và sản sinh ra kháng thể, giúp hỗ trợ tăng cường đề kháng niêm mạc, đồng thời hỗ trợ bảo vệ niêm mạc mũi họng. Trong số đó, hai lợi khuẩn hô hấp nổi bật là Bacillus clausii và Bacillus subtilis.

Qua đó, ứng dụng hai chủng lợi khuẩn trên vào sản phẩm Subavax. Đây là sản phẩm có 2 dạng dùng tiện lợi là nhỏ và xịt, thích hợp dùng cho cả trẻ con và người lớn giúp:

- Bổ sung lợi khuẩn đường hô hấp

- Giúp tăng sức đề kháng niêm mạc mũi, miệng, họng, hầu, thanh quản

- Giúp giảm nhẹ triệu chứng sổ mũi, ngạt mũi

- Giúp giảm ho, sốt, đau họng

Sử dụng lợi khuẩn hô hấp là một phương pháp hỗ trợ cho người mắc cảm cúm và cảm lạnh, đặc biệt là trẻ em.