Sử dụng nước rửa tay khô thường xuyên liệu có an toàn cho da?

Nước rửa tay khô là sản phẩm tiện lợi giúp diệt khuẩn khi không có sẵn xà phòng. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn về độ an toàn của sản phẩm này cho da.

Thành phần và tác động của nước rửa tay khô

Một số người có biểu hiện dị ứng da, hệ miễn dịch suy giảm khi tiếp xúc với nước rửa tay khô. Ảnh minh họa

Một số người có biểu hiện dị ứng da, hệ miễn dịch suy giảm khi tiếp xúc với nước rửa tay khô. Ảnh minh họa

Cồn: Thành phần chính trong nước rửa tay khô, có tác dụng diệt khuẩn hiệu quả. Tuy nhiên, cồn cũng có thể làm khô da, gây kích ứng da nhạy cảm.

Chất dưỡng ẩm: Một số sản phẩm có bổ sung chất dưỡng ẩm như glycerin, nha đam để hạn chế tác dụng làm khô da của cồn.

Hương liệu: Một số sản phẩm có chứa hương liệu để tạo mùi thơm. Tuy nhiên, hương liệu có thể gây kích ứng da, đặc biệt là da nhạy cảm.

Những nhược điểm khi sử dùng nước rửa tay khô

Da tay trở nên khô hạn khi lạm dụng nước rửa tay khô

Một trong những tác hại thường gặp khi lạm dụng nước rửa tay khô là làn da trở nên khô và thô ráp. Trong bảng thành phần của nước rửa tay khô có chứa lượng lớn cồn và axit mạnh. Nếu như bạn sử dụng liên tục và thường xuyên, bạn sẽ đối mặt với tình trạng ra thô ráp. Nghiêm trọng hơn nữa, một số người bị viêm da khi tiếp xúc sẽ khiến da mất nước.

Không những vậy, nhiều người khi lạm dụng rửa tay khô khiến da tay xuất hiện nếp nhăn sớm, đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Điều này khiến mọi người cảm thấy cực kỳ tự ti về bàn tay của mình.

Lời khuyên: Tốt nhất, trong tình huống cấp bách không thể rửa tay bằng nước với xà phòng bạn hẵng sử dụng sản phẩm rửa tay khô.

Lạm dụng nước rửa tay khô gây suy giảm hệ miễn dịch

Nước rửa tay khô là sản phẩm hữu ích giúp diệt khuẩn khi không có sẵn xà phòng và nước. Tuy nhiên, cần sử dụng sản phẩm đúng cách và thường xuyên dưỡng ẩm da tay để bảo vệ da. Ảnh minh họa

Nước rửa tay khô là sản phẩm hữu ích giúp diệt khuẩn khi không có sẵn xà phòng và nước. Tuy nhiên, cần sử dụng sản phẩm đúng cách và thường xuyên dưỡng ẩm da tay để bảo vệ da. Ảnh minh họa

Lạm dụng nước rửa tay khô là một nguyên nhân gây suy giảm hệ miễn dịch. Hiểu đơn giản, nước rửa tay quá sạch sẽ làm cho khả năng miễn dịch tự nhiên của con người ta suy giảm đáng kể, đặc biệt là những người sử dụng quá nhiều.

Nếu không muốn cơ chế phòng vệ tự nhiên của cơ thể suy yếu đi theo thời gian, bạn nên dùng một lượng nước rửa tay vừa phải và không dùng quá nhiều lần trong một ngày nếu không quá cần thiết.

Sử dụng nước rửa tay khô quá nhiều gây dị ứng da tay

Trong bảng thành phần của nước rửa tay khô, hương liệu là thành phần thường xuyên xuất hiện. Chúng cũng chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng dị ứng da tay ở một số bạn sở hữu làn da nhạy cảm.

Tóm lại, nước rửa tay khô chỉ là sản phẩm thay thế cho xà phòng trong một số tình huống nhất định, loại dung dịch này không thể đem lại hiệu quả tốt so với việc rửa tay trực tiếp với nước sạch, xà phòng. Chính vì thế, chúng ta không nên lạm dụng sản phẩm tránh những ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe.