Tầm quan trọng của vitamin K2 đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ

Kiều Trinh

Cùng với vitamin K1 được tiêm cho bé ngay sau sinh thì vitamin K2 cũng được các tổ chức uy tín trên thế giới đánh giá cao nhờ vai trò hỗ trợ đối với hệ của trẻ.

Nên bổ sung vitamin K2 sớm

Lý giải điều này, các chuyên gia nhận định nguồn cung cấp vitamin K2 cho trẻ nhỏ tới từ nội sinh và ngoại sinh đều rất thấp. Bởi hệ vi sinh đường ruột của bé chưa phát triển, khó tự tổng hợp được K2 còn nguồn cung cấp ngoại sinh lại chứa hàm lượng K2 thấp.

Vai trò của vitamin K2 với sức khỏe của bé

Vitamin K2 kích hoạt các protein thực hiện các chức năng sinh học quan trọng trong cơ thể, từ khoáng hóa xương và răng khỏe mạnh, thúc đẩy sức khỏe tim mạch, duy trì sự phát triển của não. Theo Thư viện y khoa quốc gia Hoa Kỳ, tầm quan trọng của vitamin K2 được thể hiện cụ thể:

Đối với xương

Trẻ em có nhu cầu cao nhất về vitamin K vì quá trình hình thành cũng như phát triển xương diễn ra mạnh mẽ nhất trong thời thơ ấu và tuổi dậy thì. Theo các chuyên gia, khối lượng xương (mật độ xương) đạt được trước độ tuổi 20-25 càng cao thì sức khỏe xương sau này càng tốt. Bởi vì khối lượng xương sẽ giảm dần trong suốt thời gian trưởng thành. Ở độ tuổi 18-19, cơ thể sẽ đạt được khoảng 90% khối lượng xương đỉnh. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc cải thiện 10% khối lượng xương đỉnh có tương quan với việc giảm một nửa nguy cơ gãy xương do loãng xương ở tuổi trưởng thành.

1-1724839695707929605164-1724916390.png

Vitamin K2 kích hoạt Osteocalcin gắn canxi tới đúng xương

Đối với tim mạch

Dù là căn bệnh hiếm gặp ở trẻ em nhưng các nghiên cứu lâm sàng chỉ ra rằng vôi hóa và xơ vữa động mạch là quá trình tiến triển tích tụ trong nhiều thập kỷ. Thậm chí, nghiên cứu cũng chứng minh rằng sự khởi đầu của vôi hóa động mạch đã được quan sát thấy ở cả những trẻ em khỏe mạnh. Kết quả của nhiều nghiên cứu dịch tễ học cho thấy vitamin K2 có tác dụng hỗ trợ bảo vệ tim mạch. Vì vậy, việc bổ sung vitamin K2 giúp hỗ trợ nâng cao sức khỏe tim mạch.

2-17248396958491009280805-1724916598.png

Ảnh minh hoạ

Đối với răng

Theo quan điểm truyền thống, sâu răng là quá trình mất khoáng của răng chỉ diễn ra trong khoang miệng. Đó là phản ứng viêm không kiểm soát được do não điều chỉnh và được giảm nhẹ thông qua hệ thống nội tiết. Tuy nhiên theo khoa học hiện đại, để phòng ngừa sâu răng thì chế độ dinh dưỡng cần được cân nhắc vì nó tập trung vào gốc rễ của bệnh thay vì chỉ tập trung vào triệu chứng truyền thống.

Vitamin K2 kết hợp cùng canxi và vitamin D có vai trò chống oxy hóa hiệu quả. Do đó, vitamin K2 có thể hỗ trợ giảm đáng kể tình trạng sâu răng đồng thời đóng vai trò đệm nước bọt tiềm năng trong tuyến nước bọt ngoại tiết và các tuyến nước bọt khác.

Đối với trí não

Các nghiên cứu khẳng định rằng vitamin K2 đóng vai trò quan trọng trong hệ thần kinh. Vitamin K2 cần thiết để kích hoạt các protein phụ thuộc vitamin K trong não, chẳng hạn như protein Gen 6 đặc hiệu ngăn chặn sự tăng trưởng (Gas6) và protein S, có liên quan mật thiết đến các quá trình nhận thức.

3-17248396958591465190019-1724916657.png

Vitamin K2 hỗ trợ kích thích trí não bé phát triển

Trong não, vitamin K2 chủ yếu tồn tại dưới dạng MK-4. Nồng độ MK-4 cao nhất được tìm thấy ở não giữa và cầu não. Mặc dù MK-4 là dạng chính trong não, nhưng người ta thấy rằng việc bổ sung K2 MK-7 làm tăng mức MK-4 trong mô não.

Liều dùng an toàn của vitamin K2

Nghiên cứu của Angieszka Koziol-Kozakowska và Katarzyna Maresz được đăng tải trên Thư viện y khoa Hoa Kỳ cho thấy rằng 45–50 mcg/ngày MK-7 là mức tiêu thụ phù hợp cho trẻ em.

Các chuyên gia cho rằng vitamin K2 là an toàn và hiệu quả ở trẻ em, với lịch sử an toàn đã được ghi nhận.