Tăng thêm 10 cm chiều cao cho con ở tuổi trưởng thành có khó không?

Nhiều ba mẹ mong muốn chiều cao của con cao 170cm, 180cm so với dự đoán chiều cao tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, con tăng thêm 10 cm chiều cao hay 20cm để đạt được mục tiêu đó lại phụ thuộc vào bạn nhỏ nhà mình còn bao nhiêu thời gian để làm việc đó!

Thay đổi 10 chiều cao của con có thực sự khó hay không?

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Hiên chia sẻ

“Nếu bạn nhỏ năm nay 6 tuổi thì mỗi năm con tăng thêm 1cm so với tăng trưởng sinh học thông thường khi kết hợp các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao là hoàn toàn có thể.

Nhưng con đã qua “đỉnh tăng trưởng” thì con chỉ có thể tăng 3 – 5 cm so với tăng trưởng sinh học thông thường và làm xương của con chắc khỏe hơn mà thôi”. 

Phát triển chiều cao là một quá trình diễn ra liên tục và xuyên suốt từ khi con trong bụng mẹ cho đến hết tuổi dậy thì. Khi con sinh ra cho đến khi 1 tuổi, chiều cao của con tăng gấp rưỡi, cân nặng tăng gấp ba. Đây là một sự phát triển “khủng khiếp”. Bạn cứ hình dung nếu giờ đây mình tăng 1.5 lần chiều cao và x3 cân nặng thì sẽ thành một người như thế nào. Chính vì vậy, các con cần lượng dinh dưỡng rất lớn đặc biệt là chuyển hóa canxi và khoáng chất để xây dựng hệ xương. 

=>MẸ XEM NGAY: NHÓM THỰC PHẨM TĂNG CHIỀU CAO TRẺ EM 

Những cột mốc vàng trong sự phát triển chiều cao của trẻ

Từ sơ sinh đến 3 tuổi: Cả bé trai và bé gái có tăng trưởng gần giống nhau, trẻ sẽ tăng vượt bậc cả chiều cao và cân nặng trong năm đầu tiên và duy trì mức tăng tốt trong 2 năm tiếp theo nếu được đảm bảo tốt các yếu tố gồm dinh dưỡng, vận động, giấc ngủ... Thừa cân, béo phì từ 2 tuổi có thể ảnh hưởng đến phát triển chiều cao ở giai đoạn sau.

Từ 4 đến 6 tuổi: Giai đoạn này, tốc độ tăng chậm hơn trước đó. Tuy nhiên, bé gái sẽ có mức tăng tốt hơn so với bé trai. Mẹ nên thường xuyên theo dõi bảng chiều cao cân nặng chuẩn của bé - cẩm nang theo dõi sức khỏe bé yêu để nắm bắt được thể trạng, tình hình sức khỏe của con một cách rõ nhất. 

Cột mốc tiền dậy thì và dậy thì: Với bé gái trong giai đoạn 11 - 13 tuổi, bé trai 12 - 14 tuổi sẽ có những tăng trưởng tốt về chiều cao. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 1 năm (trước và sau 6 tháng dậy thì) trẻ có mức tăng vượt bậc.

Thông thường, bé gái tăng trưởng chiều cao nhanh nhất trong độ tuổi từ 11 - 12 tuổi và ngừng phát triển trong độ tuổi từ 14 - 15 tuổi. Bé trai thường có tốc độ tăng trưởng chiều cao nhanh nhất trong độ tuổi từ 13 - 14 và ngừng phát triển ở độ tuổi 16 - 17.

Như vậy, để thay đổi 10cm chiều cao của con, việc đầu tiên ba mẹ cần xác định con còn nhiều thời gian cao không so với các cột mốc phát triển chiều cao của trẻ.

Tăng thêm 10 cm chiều cao là một mục tiêu mà nhiều ba mẹ mong muốn con mình đạt được để cải thiện ngoại hình và sự tự tin ở tuổi trưởng thành. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ba mẹ hãy lưu ý kết hợp một chế độ dinh dưỡng cân đối, giàu Ca, D3, K2,.. cùng với việc cho con tập luyện đều đặn. Ngoài ra, mẹ hãy cho con ngủ trước 22h, giấc ngủ đủ và đúng giờ cũng rất quan trọng, bởi hormone tăng trưởng được sản sinh mạnh nhất trong giấc ngủ sâu.

Tăng thêm 10 cm chiều cao không chỉ cải thiện ngoại hình mà còn mang lại sự tự tin và nhiều cơ hội hơn trong cuộc sống cho các con sau này. Chúc ba mẹ thành công trên hành trình nuôi con khôn lớn. 

Nguồn: Trung tâm phát triển chiều cao MIDU