Thanh Hóa: Một bệnh nhân tử vong do nhiễm vi khuẩn bệnh Whitmore

Ngọc Anh

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, cho biết bệnh nhi mắc bệnh Whitmore dù đã được tích cực điều trị nhưng bệnh nhân đã tử vong vào chiều ngày 17/9 vừa qua.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, cho biết bệnh nhi mắc bệnh Whitmore dù đã được tích cực điều trị nhưng bệnh nhân đã tử vong vào chiều ngày 17/9 vừa qua.

Bệnh nhân là nữ, sinh năm 2008, thường trú tại xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương. Theo điều tra dịch tễ của Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương, từ ngày 22-30/8 vừa qua, bệnh nhi có biểu hiện đau họng, ho, sốt cao, uống nhiều nước, sụt 7kg trong vòng 10 ngày, gia đình tự mua thuốc điều trị tại nhà nhưng không đỡ.

Ngày 1/9, gia đình đưa bệnh nhi đến Phòng khám An Phúc ở xã Tiên Trang, để khám và lấy thuốc theo đơn về điều trị, nhưng bệnh diễn biến ngày càng nặng với biểu hiện mệt mỏi, sốt cao, ăn uống kém...

Tiếp đó, bệnh nhi được người nhà đưa đến Bệnh viện 71 Trung ương, tại xã Quảng Tâm, thành phố Thanh Hóa, để khám và điều trị. Tại đây, bệnh nhi được làm các xét nghiệm cơ bản có chỉ số đường huyết cao, đi tiểu tiện không tự chủ, co giật toàn thân 2 cơn, mỗi cơn kéo dài 5-10 phút.

Ngày 4/9, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa trong tình trạng nguy kịch, suy tuần hoàn hô hấp, thở nấc, đồng tử 2 bên 3mm, nhịp tim không đều, nhanh, có nhịp ngoại tâm thu... Sau khi tiến hành các xét nghiệm, bệnh nhi được phát hiện các chỉ số về bạch cầu, hồng cầu, định lượng Pro-calcitonin máu... đều tăng cao. Xét nghiệm cấy máu phát hiện bệnh nhi có vi khuẩn gây bệnh Brukholderia pseudomallei (bệnh Whitmore).

Theo đánh giá ban đầu, bệnh nhi bị viêm phổi nặng, suy gan, suy thận; có bệnh lý kèm theo là tiểu đường và béo phì. Bệnh nhi được điều trị hồi sức tích cực, thở máy, lọc máu, điều trị kháng sinh, điều chỉnh đường huyết. Tuy nhiên, diễn biến bệnh ngày càng nặng. Chiều ngày 17/9, bệnh nhi tử vong trong tình trạng suy đa tạng, phải lọc máu nhiều lần.

Trước đó, vào tháng 11/2022, tại Thanh Hóa cũng đã ghi nhận 2 bệnh nhân mắc Whitmore, trong đó trường hợp bệnh nhân ở thị xã Nghi Sơn cũng đã tử vong sau hơn 1 tháng điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng suy đa tạng, sốc nhiễm khuẩn, hoại tử ruột, xác định do nhiễm Whitmore.

Bệnh Whitmore (tên gọi khác là bệnh Melioidosis) là một bệnh nhiễm khuẩn ở người và động vật do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei gây ra. Bệnh lây sang người khi hít phải bụi bẩn hoặc nước mưa có chứa vi khuẩn hoặc qua vết trầy xước trên da khi tiếp xúc với nguồn nước bị ô nhiễm, chứa hóa chất, chất thải, nhiều nhất tại vùng ao hồ, đầm lầy, đồng ruộng. Bệnh Whitmore không thường gặp, không gây thành dịch nhưng bệnh thường tiến triển nặng, có tỷ lệ tử vong cao, nhất là ở những đối tượng có nguy cơ cao. Bệnh có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, khó chẩn đoán và có thể tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, đặc biệt ở những người có bệnh nền như tiểu đường, bệnh gan, thận, phổi mạn tính, suy giảm miễn dịch.

Xã hội - Thanh Hóa: Một bệnh nhân tử vong do nhiễm vi khuẩn bệnh Whitmore

Cần sử dụng găng tay bảo hộ lao động để phòng tránh bệnh Whitmore (ảnh minh họa)

Để phòng tránh bệnh Whitmore, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp sau:

Hạn chế tiếp xúc với tác nhân gây bệnh, bao gồm đất hoặc nước bùn lầy, đặc biệt là những nơi có ô nhiễm nặng;

Trang bị đầy đủ giày, dép và găng tay đối với những người thường xuyên phải làm việc ngoài trời, tránh tiếp xúc trực tiếp với đất và nước nhiễm bẩn;

Khi có vết thương hở trên da, vết loét hoặc bỏng, bệnh nhân cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có nguy cơ bị ô nhiễm và chứa vi khuẩn. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc thì phải sử dụng băng chống thấm và cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, rửa sạch trước và ngay sau khi tiếp xúc;

Những người mắc các bệnh mãn tính như đái tháo đường, suy giảm miễn dịch cần được điều trị ổn định, bảo vệ các tổn thương để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn;

Nếu nghi ngờ mắc phải các triệu chứng bệnh, cần đến cơ sở y tế để được thăm khám, phát hiện vi khuẩn gây bệnh và điều trị kịp thời.