Top 5 công việc ổn định và có tuổi nghề cao

Ngọc Anh

Sự đào thải là quy luật tất yếu trong bất cứ công ty nào và cũng là nỗi lo sợ thầm lặng của tất cả người lao động, đặc biệt là trong thời buổi kinh tế cạnh tranh khốc liệt như ngày nay. Và rõ ràng, môi trường làm việc càng chuyên nghiệp, tốc độ đào thải lại càng cao. Thực tế đó khiến con người ta đặt ra một vấn đề “Nên chọn nghề nào để có thể đứng ngoài quy luật đào thải nhân sự đầy khắc nghiệt này”?

Dưới đây là top 5 công việc ổn định, có tuổi nghề cao và cũng dễ dàng tìm thấy trên các trang tuyển dụng mà bạn có thể tham khảo nếu muốn an tâm theo đuổi sự nghiệp, ổn định cuộc sống.

Giáo viên

Bạn có thể gắn bó với sự nghiệp “trồng người” cho đến năm bao nhiêu tuổi tùy thích bởi vì nghề này hoàn toàn không giới hạn về độ tuổi hay giới tính. Theo nghề càng lâu năm, tên tuổi, uy tín và kinh nghiệm giảng dạy của bạn sẽ càng tăng theo thời gian.

Thực tế cho thấy, uy tín của những giáo viên lớn tuổi thường cao hơn so với những giáo viên trẻ tuổi mới vào nghề. Do đó, nếu bạn đủ đam mê, đủ kiến thức chuyên môn và có khả năng truyền đạt tốt thì bạn sẽ ngày càng phát triển hơn trong nghề giáo, không chỉ về tinh thần mà về cả vật chất.

gk1-1692093446.jpg
 

Nhà thiết kế (NTK) thời trang

Khi độ tuổi của con người thay đổi, gu thời trang của họ cũng có sự chuyển biến tương đồng. Vì vậy, cho dù bạn ở lứa tuổi nào sẽ luôn có một cộng đồng khách hàng đông đảo đang đợi bạn giúp họ tạo nên một cuộc cách mạng về thời trang, thay đổi hoàn toàn diện mạo và phong cách của bản thân.

Hơn nữa, càng lớn tuổi gu thẩm mỹ của mỗi người càng sâu sắc và tinh tế hơn, điều đó có được nhờ vào những trải nghiệm sống, quá trình quan sát và tích lũy qua năm tháng. Bạn không chỉ duy trì phong độ mà còn có thể nâng tầm phong cách thời trang của mình.

Bên cạnh đó, những NTK có thâm niên trong nghề, có tài năng và ghi dấu ấn thương hiệu cá nhân sâu sắc thường nhận được sự kính trọng từ các đối tác, khách hàng cùng lời mời đảm nhận những vị trí cao trong các thương hiệu thời trang lớn, điển hình như vị trí Giám đốc sáng tạo. Miễn bạn vẫn còn đam mê với nghề thì NTK thời trang vẫn là một nghề để bạn có thể gắn bó cho đến cuối cuộc đời.

gk3-1692093446.jpg
 

Nghề viết lách

Viết lách cũng là một trong những nghề bạn có thể gắn bó cả đời bởi vì khi vốn sống và vốn kiến thức của bạn càng nhiều thì những tác phẩm của bạn sẽ càng sâu sắc, càng có khả năng khơi gợi sự thấu cảm, chạm đến sự rung động và tạo nên sự đồng điệu trong tâm hồn độc giả.

Hơn bất cứ nghề nào khác, nghề viết lách yêu cầu rất cao về vốn sống vì chỉ có những người giàu trải nghiệm sống mới có thể viết nên những áng văn chương lay động lòng người. Có thể nói rằng, những tác phẩm của bạn có thể gây được tiếng vang và tạo ấn tượng đối với người đọc hay không, sự nghiệp của bạn có thể thăng hoa hay không còn tùy thuộc vào việc bạn trải nghiệm bao lâu, tích lũy bao sâu.

gk2-1692093446.jpg
 

Biên, phiên dịch viên

Về bản chất, công việc này cũng tương tự như việc viết lách, chỉ khác ở chỗ bạn cần phải am hiểu và thông thạo một ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ. Theo thời gian, bạn càng tích lũy được nhiều kinh nghiệm, trau dồi càng nhiều kỹ năng thì vốn từ của bạn cũng theo đó mà ngày càng phong phú hơn. Những từ mới, chưa mấy quen thuộc với người trẻ hay những thuật ngữ chuyên ngành gây khó khăn cho những người mới vào nghề lại trở thành thế mạnh “ăn tiền” của một người dày dặn kinh nghiệm như bạn. Bạn sẽ luôn biết cách dịch như thế nào để sát nghĩa nhất và phù hợp nhất với sản phẩm của mình.

Chưa kể, nghề phiên dịch viên sẽ yêu cầu một chút kỹ năng quan sát và giao tiếp để hiểu rằng điều gì nên nói, điều gì không, với những điều không nên nói thì nên diễn dịch như thế nào để không dấy lên những cảm xúc tiêu cực trong lòng người nghe. Lẽ hiển nhiên, lúc này vốn sống mà bạn có sẽ càng phát huy tác dụng của nó.

gk-1692093446.jpg
 

Bác sĩ, y tá, dược sĩ

Cũng như những công việc ổn định trên, ngành nghề này sẽ không bao giờ đảo thải nhân viên của mình khi họ lớn tuổi, đặc biệt là trong bối cảnh các bệnh viện tư nhân mọc lên càng nhiều dẫn đến sự thiếu hụt trầm trọng về đội ngũ y tế. Trong bối cảnh đó, các bác sĩ, y tá, dược sĩ trở thành những đối tượng được tích cực bồi dưỡng, săn đón và chiêu mộ đi kèm với những quyền lợi mà các nhân sự bình thường khó lòng có được.

Bên cạnh đó, khi bạn càng lớn tuổi và có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, bạn sẽ càng nhận được sự tôn trọng và càng được trọng dụng hơn, không chỉ bởi kinh nghiệm của bạn mà còn vì tâm lý bệnh nhân luôn dành sự tin tưởng lớn hơn đối với những bác sĩ lớn tuổi.

gk4-1692093446.jpg
 

Chúng ta vừa cùng nhau điểm qua top 5 công việc ổn định và có tuổi nghề cao, giúp bạn có thêm những sự lựa chọn để xác định ngành nghề mà mình sẽ theo đuổi trong tương lai. Tuy nhiên, bất cứ ngành nghề nào cũng vậy, chỉ cần bạn đủ năng lực và cả sự đam mê, tin rằng tổ nghề sẽ không bao giờ phụ bạn.

Trang Đoàn