Trời nắng nóng, nhân viên y tế chuyển lấy mẫu xét nghiệm vào sáng sớm và buổi tối

Thảo Huyền

Những ngày này, thời tiết các tỉnh miền Bắc liên tục nắng nóng. Nhiệt độ ngoài trời lên đến 39-40 độ C. Trong khi đó, yêu cầu phải đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu xét nghiệm nhằm sàng lọc, phát hiện sớm người nghi mắc COVID-19.

Để đảm bảo sức khỏe của người dân cũng như cán bộ y tế trực tiếp tham gia lấy mẫu, ngành y tế Bắc Ninh đã chỉ đạo các trung tâm y tế giãn cách thời gian lấy mẫu. Không lấy mẫu bệnh phẩm vào giờ trưa và đầu giờ chiều. Thời gian lấy mẫu bệnh phẩm được đẩy lên sáng sớm và buổi tối.

Tối 31/5, Trung tâm Y tế huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã đưa lực lượng về thôn Hộ Duệ, xã Lạc Vệ lấy mẫu bệnh phẩm cho 2.800 người dân.

Được biết, xã Lạc Vệ đã ghi nhận 10 người mắc COVID-19. Để tầm soát và kiểm soát chặt chẽ số ca dương tính SARS-CoV-2, y tế huyện Tiên Du quyết lấy lấy mẫu của toàn bộ người dân.

BS Lưu Văn An, Phó Giám đốc TTYT huyện Tiên Du, trực tiếp chỉ đạo quá trình lấy mẫu bệnh phẩm nói: Lần này, TTYT huyện cử 10 cán bộ có kinh nghiệm về trực tiếp “cầm tay chỉ việc” cho y tế xã Lạc Vệ thực hiện lấy mẫu. Cùng với đó, Trung tâm cũng mời các trưởng trạm y tế trong huyện đến chứng kiến quy trình tổ chức, đón tiếp, hướng dẫn người dân đến lấy mẫu.

“Chúng tôi hy vọng sau đây cán bộ y tế xã có thể tự thực hiện toàn bộ quy trình từ tổ chức, lấy mẫu, đến nhập số liệu, bảo quản bệnh phẩm mà không cần đến sự hỗ trợ của tuyến trên”, BS An nói.

Phóng viên báo SK&ĐS đã ghi lại một số hình ảnh:

Phát tờ khai cho người dân thôn Hộ Duệ, xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du.

Cán bộ y tế chỉ biết đến nhau qua dòng chữ ghi tên được trên báo bảo hộ.

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Lấy mẫu bệnh phẩm.

Bố và con cùng chờ đến lượt lấy mẫu.

Sắp xếp lại mẫu bệnh phẩm vừa được lấy.

Nhập dữ liệu.

8 bàn lấy mẫu cho 2.800 người dân thôn Hộ Duệ.

Sau 2 giờ liên tục lấy mẫu, vẻ mệt mỏi lộ rõ trên từng gương mặt cán bộ y tế.

Có những cán bộ y tế cần đến sự trợ giúp của đồng nghiệp sau những giờ làm việc quá vất vả.