Án mạng bên bàn nhậu và lời cảnh tỉnh

Biên tập viên

Thời gian vừa qua đã xảy ra nhiều vụ việc phức tạp, thậm chí đâm chém nhau vì hành vi không kiềm chế bản thân trên bàn rượu. Những vụ việc vừa qua, thật đáng là bài học cảnh tỉnh cho nhiều người...

Liên quan đến vụ án đâm chết bạn nhậu vì sàm sỡ vợ đang khiến người dân bức xúc mấy hôm nay, cơ quan cảnh sát điều tra Công an Tuyên Quang đã khởi tố Vũ Tuấn Anh (34 tuổi, trú tại xã An Tường, Tuyên Quang) vì tội Giết người.

Trước đó, vào tối 29/8, Vũ Tuấn Anh dẫn vợ con tại phường Tân Quang. Tại quán ăn, Tuấn Anh có gặp một nhóm người quen đang ngồi nhậu ở đây, nên có qua cháo hỏi mời rượu. Một lúc sau, Nguyễn Mạnh H. (28 tuổi, trú cùng xã) có mời rượu Tuấn Anh, vừa mời rượu vừa có hành vi khiếm nhã với vợ Tuấn Anh. Bực tức, Tuấn Anh đã gọi H. ra nói chuyện, 2 người cự cãi nhau, trong lúc nóng giận Tuấn Anh dùng kéo đâm vào ngực H, khiến H tử vong trên đường đi cấp cứu. Không thể hoàn toàn đổ lỗi cho Tuấn Anh vì không kiềm chế được cơn nóng giận của mình, bởi vì hành vi của H mới là nguyên nhân dẫn đến vụ án. Chứng kiến vợ mình bị sàm sỡ ngay trước mặt, lại là ở chốn công cộng đang có đông người, tâm lý muốn bảo vệ danh dự nhân phẩm của vợ mình là tất nhiên.

 

Ảnh minh họa

Như nhiều người bình luận nếu là họ thì cũng xảy ra đánh nhau,không bảo vệ được vợ mình thì không đáng mặt đàn ông, rồi thì lắm kẻ uống rượu cho lắm rồi làm bậy…Tuy nhiên mạng người vẫn là quan trọng, và pháp luật có sự nghiêm minh của pháp luật, người phạm tội vẫn phải chịu tội, chỉ mong sự thấu hiểu của cơ quan tố tụng để giảm nhẹ hình phạt cho Tuấn Anh, để Tuấn Anh sớm được hòa nhập lại với cộng đồng.

Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cũng vừa bắt giữ đối tượng Đỗ Như Dũng vì tội Giết người. Ngày 3-9, Dũng cùng 1 nhóm bạn đến nhậu ở quán Hội quán bia Sài Gòn tại phường 10, Vũng Tàu . Trong lúc tiếp thêm rượu cho Dũng, nhân viên của quán là Lại Văn Tú vô tình làm đổ rượu lên áo của Dũng nên Dũng to tiếng chửi bới Tú. Tú chạy vào trong quán lấy dao tự chế, còn Dũng lấy kéo của quán để đánh nhau, Dũng đâm Tú gục tại quán rồi bỏ đi. Sau đó Dũng bị công an tạm giữ để điều tra. Trong năm nay có rất nhiều vụ án bên bàn nhậu, với nhiều lý do gây choáng váng như “thái độ láo”, cách đây 3 tháng ở Bến Tre, Trần Quốc Việt đâm chết bạn đồng nghiệp vì câu trả lời “không biết”…hay như tháng trước ở Đắk Lắk, Vi Văn Sản đâm chết bạn nhậu vì rót rượu chén không đều nhau…

Đáng lẽ những câu chuyện bên bàn nhậu chỉ là những chuyện vui, đi kèm tiếng cười khi anh em bạn bè, khách mời ngồi cùng nhau, nhưng vì men rượu, vì những thách thức, vì những chuyện nhỏ nhặt mà lúc bình thường ta có thể nhẹ nhàng cười bỏ qua cho nhau giờ lại thành kẻ sống người chết, đôi bên đều chịu hậu quả.

Khi say rượu mà phạm tội thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự với tội mình gây ra, nên mong nhưng người hay nhậu nhẹt lại nóng tính lưu tâm hơn, đừng ép nhau, đừng vì sĩ diện mà quá chén mất kiểm soát mà gây hậu quả buồn lòng không phải chỉ những người khác mà cả người thân của chính mình. Những cái chết bất đắc kỳ tử trên bàn rượu do không kìm chế bản thẩn trong thời gian vừa qua là bài học cảnh tỉnh cho bao người.

 Anh Đức

 Anh Đức