Chữa ho cho trẻ sơ sinh bằng phương pháp dân gian

Huy Hoàng

Trẻ sơ sinh với cấu trúc cơ thể chưa hoàn thiện, rất nhạy cảm với việc tiếp xúc hóa chất đặc biệt là thuốc tây. Các phương chữa ho cho trẻ sơ sinh pháp dân gian an toàn thường là lựa chọn của các mẹ khi con bị ốm, đặc biệt khi con cảm – ho.

1. Chữa ho cho trẻ sơ sinh bằng lá húng chanh

Lá Húng chanh (còn gọi là rau tần hay tần dày lá): có chứa tinh dầu mà thành phần chủ yếu là cavaron có tác dụng trừ đờm, tiêu độc rất tốt nên có thể được dùng làm thuốc chữa ho cho trẻ sơ sinh, trị viêm họng cho bé. Tinh dầu húng chanh có tác dụng ức chế mạnh phế cầu khuẩn.

7_1444664658_hung_chanh_chua_ho_cho_tre

Cách 1: Giã dập lá húng, sau đó trộn với 10ml nước sôi, để cho ngấm rồi gạn lấy nước cho trẻ uống, ngày uống 2 lần.

Cách 2: 10 – 15 lá húng chanh và 10 hạt chanh giã nát, thêm lượng đường phèn vừa đủ, hấp cách thủy khoảng 20 phút. Cho bé uống liên tục 2 lần/ngày đến khi hết ho và hết khò khè. Cách này hiệu quả nhất nhưng đắng khó uống hơn.

Buổi sáng khi con ngủ dậy, cũng là lúc bụng con đói nhất và chưa ăn gì, mẹ cho con uống khoảng 60 – 100ml nước lọc. Sau đó, cho con uống hỗn hợp đã pha, sau khi con uống trong vòng 20 p tuyệt đối không cho ăn hoặc uống gì thêm để hỗn hợp siro nói trên ngấm vào họng giúp chữa ho cho trẻ sơ sinh và tan đờm nhanh hơn. Cho con uống từ 2-3 ngày liên tiếp.

Lưu ý: Các mẹ đang cho con bú, nhất mà mẹ bầu áp dụng các cách trên cũng rất hiệu quả.

Xem thêm:

>>Trẻ bị ho uống thuốc gì nhanh khỏi

>>Trẻ sơ sinh bị ho có nên tắm không

2. Chữa ho cho trẻ sơ sinh bằng quất xanh

Quả quất có vị chua, hơi ngọt, mùi thơm, tính ôn, có tác dụng chỉ khát, giảm ho.

Cách làm:

2-3 quả quất xanh, rửa sạch, cắt ngang, để nguyên cả vỏ và hạt. Mang quất trộn với đường phèn hoặc mật ong rồi hấp cách thủy đến khi quất chín. Lưu ý là dằm cả vỏ, bỏ hạt, để nguội cho trẻ uống nhiều lần trong ngày.

3. Bổ sung nước giúp loãng đàm

co-nen-cho-tre-so-sinh-uong-nuoc-khong-2

Khi con có biểu hiện ho có đờm, mẹ cần cho con uống nhiều nước để chữa ho cho trẻ sơ sinh. Trẻ bú mẹ bình thường dưới 6 tháng không cần uống nước, nhưng khi con ho có đờm, dù bú mẹ hoàn toàn cũng nên cho con uống thêm nước (cho vào bình sữa cho con mút hay đút muỗng), hoặc các loại nước trái cây. Đây là biện pháp làm loãng đàm rất hiệu quả. Nước còn làm dịu cơn rát họng, giúp trẻ giảm ho.

4. Vỗ rung giúp long đờm hiệu quả

vo-rung-long-dom

Mẹ thường xuyên vỗ lưng cho bé cũng sẽ giúp lưu thông tuần hoàn máu của phổi, giúp đờm trong phế quản long và dễ thải ra.

Cách vỗ: cho con nằm nghiêng, mẹ chụm 5 ngón tay hơi cong thành nửa vòng tức là nắm tay hờ, vỗ nhẹ vào lưng trẻ (sức vỗ không quá mạnh, vỗ lần lượt từ trên xuống dưới, từ ngoài vào trong, nằm nghiêng sang phải vỗ lưng bên trái, nằm nghiêng sang trái vỗ lưu bên phải, hai bên thay nhau).

Mỗi lần vỗ độ vài phút, ngày 2-3 lần.

5. Day huyệt dũng tuyền giúp giảm ho nhanh chóng

Dũng tuyền là tỉnh huyệt của đường kinh túc thiếu âm thận, huyệt đặc trị để trừ hư hỏa, giáng khí nghịch. Trừ hư hỏa, giáng khí nghịch sẽ giúp giảm ho nhanh chóng.

huyet-dung-tuyen-tre-nho

Xem thêm: Trẻ bị viêm phổi đáng sợ như thế nào?

Chuẩn bị: Dầu tràm-khuynh diệp Ích Nhi, tất chân.

Cách xác định huyệt dũng tuyền: Co bàn chân và các ngón chân lại, chỗ hõm xuất hiện ngay ở 1/3 trước gan bàn chân chính là vị trí của huyệt.

Trước khi đi đi ngủ: Bạn xát 2 bàn tay vào nhau cho nóng lên. Cho Dầu tràm-khuynh diệp vào lòng bàn chân. Dùng ngón trỏ day nhẹ huyệt dũng tuyềntrong vòng 2 phút. Đi tất vào để giữ ấm suốt đêm. Thực hành liên tục trong 3-5 ngày. Nhiều trường hợp hiệu quả có thể thấy được ngay sau đêm đầu tiên.

Tuy nhiên các mẹ lưu ý để chữa ho cho trẻ sơ sinh, phòng cảm cho con nên lựa chọn loại tinh dầu thiên nhiên, không gây kích ứng. Dầu tràm-khuynh diệp Ích Nhi có tác dụng tốt trong việc chữa cảm lạnh, phòng cảm lạnh, chữa ho. Đặc biệt, dầu tràm-khuynh diệp Ích Nhi có tác dụng làm ấm nhưng không nóng, không gây tổn hại làn da nhạy cảm của trẻ nhỏ.

L.Hương