Quảng Chính thắm sắc đào phai

Thảo Huyền

Về xã Quảng Chính (Quảng Xương, Thanh Hóa) trong những ngày tháng Chạp, không khí trên những vườn đào đang dần tấp nập, nhộn nhịp hơn. Những cây đào đã được chăm sóc, cắt tỉa, tạo dáng trong nhiều năm đang vươn giữa tiết trời Đông cùng chi chít nụ chuẩn bị hoa cho một mùa Xuân mới…

dao1-1641907227.png
Những bông hoa nở sớm khoe sắc hồng phai tao nhã, dịu dàng

Đào phai Quảng Chính một cái tên đang dần trở nên quen thuộc hơn trong làng đào tết ở Xứ Thanh bởi vẻ đẹp riêng có của loài đào phai được trồng ở vùng đất này. Quan sát những bông hoa đào nở sớm mới thấy đào phai ở đây có một vẻ đẹp rất riêng.

dao2-1641907227.png
Những bông hoa nở sớm khoe sắc hồng phai tao nhã, dịu dàng

Đây là giống đào truyền thống ở Quảng Chính đã được trồng ở địa phương từ những năm 1950. Ban đầu chỉ có một vài hộ trồng để chơi trong vườn nhà. Gần chục năm lại đây, do nhu cầu chơi đào Tết nhiều hơn nên người dân Quảng Chính chuyển sang đầu tư trồng đào trên diện rộng. Đào phai Quảng Chính có đặc điểm khác so với đào Nhật Tân (Hà Nội) hay đào Xuân Du (Như Thanh, Thanh Hóa)… vì hoa có nhiều cánh, có những bông từ 30 - 40 cánh, màu màu hồng phớt, hương thơm thoang thoảng, mật độ bông hoa rất dày. Khi nở, hoa rực rỡ, lâu tàn, nhiều cây ra đến tận hết tháng Giêng vẫn còn đẹp lộng lẫy nên được nhiều người ưa thích. Vì thế, tiếng lành đồn xa, khách hàng cứ thế tìm đến với cây đào phai Quảng Chính vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

dao3-1641907227.png
Những nụ đào chi chít bật ra từ cành mảnh mai đang ủ nụ chờ bung hoa vào ngày giáp Tết.

Anhn Thanh, một hộ trồng đào ở thôn Đa, xã Quảng Chính cho biết: Hiện gia đình anh có 3 sào đào đã đến kỳ bán hoa. Tất cả đều là đào từ 3 năm trở lên. Những gốc đào 3 đến 5 năm được chăm sóc chu đáo cho dáng cây sum suê, khỏe khoắn, tán cây đẹp, nụ hoa căng tròn hứa hẹn sẽ bung nở vào đúng dịp Tết. Hiện đã nhiều khách đến thăm và đặt mua đào.

“Để có được những gốc đào to và đẹp như hiện tại, tôi phải đầu tư, chăm sóc kỳ công trong suốt 3 – 4 năm liên tục. Quan trọng nhất là việc tỉa cành, uốn thân, tạo dáng cho cây. Mỗi cây đào ở vườn của tôi hiện có giá dao động từ 3 đến 5 triệu. Đây cũng là tầm giá trung bình của khi khách hàng lựa chọn đào phai Quảng Chính để chơi Tết”, anh Thanh chia sẻ.

Do nhu cầu thị trường đào Tết ngày càng cao, thị trường cũng có xu thế mở rộng nên người dân Quảng Chính tận dụng thuận lợi của địa phương có thổ nhưỡng phù hợp với cây đào, tự nhân giống và mở rộng diện tích trồng đào để phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập.

dao4-1641907222.png
Hiện nay, ngày càng có nhiều gia đình chọn đào phai Quảng Chính để đón Tết.

Hiện nay xã Quảng Chính có khoảng hơn 25ha đào phai của hơn 500 hộ dân, trong đó có khoảng 15ha đào sẽ được xuất vườn trong dịp Tết Nguyên Đán 2022 sắp tới. Theo chia sẻ của ông Mai Ngọc Tứ - Chủ tịch UBND xã Quảng Chính thì hiện tại địa phương đang định hướng sẽ mở rộng diện tích trồng đào, đưa cây đào thành cây chủ lực ở địa phương. Vì thế, Ủy ban Nhân dân xã Quảng Chính đã tập trung dồn điền đổi thửa, xây dựng vùng sản xuất để trồng cây đào giống và đào cho hoa. Hiện xã cũng đang hoàn thiện đề án xây dựng làng nghề trồng đào ở 5 thôn. Đồng thời chính quyền xã phối hợp với bà con đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu, tìm kiếm, mở rộng thị trường cho cây đào để người dân cả nước biết đến giống đào phai của Quảng Chính.

 

Lâm Ngọc