Người mẹ ung thư vú di căn, vỡ oà hạnh phúc nghe 2 con khóc chào đời

Hồ Nga

Chiều 5/12, Bệnh viện K thông tin, các bác sĩ Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã phối hợp thực hiện mổ lấy thai đôi thành công cho sản phụ hiếm muộn, mắc ung thư vú đã di căn...

Niềm vui được làm mẹ vừa đến thì bệnh ung thư vú đã di căn

Sản phụ là chị N.T.T. (38 tuổi, Phú Lương, Thái Nguyên). Chị T. đã kết hôn 13 năm nhưng không có con, nhiều lần làm IVF vẫn thất bại khiến chị đôi lúc mất hết niềm tin, hy vọng vào cuộc sống... Sau nhiều năm tháng chờ đợi mong ngóng có con, khi thực hiện IVF thành công thì những tuần giữa thai kỳ thì qua thăm khám các bác sĩ cho rằng dấu hiệu bệnh ung thư vú của chị T. đã tái phát, di căn, do đó đề nghị chị nhập viện theo dõi, điều trị.

Người mẹ ung thư vú di căn, vỡ oà hạnh phúc nghe 2 con khóc chào đời- Ảnh 1.

Các bác sĩ trao đổi trước khi tiến hành mổ bắt con từ người mẹ ung thư vú di căn được thực hiện tại Bệnh viện K vào trưa 5/12.

Cụ thể, tháng 10/2020, chị T. phát hiện ung thư vú trái, được điều trị hóa chất bổ trợ. Kết quả hóa chất đáp ứng một phần và bệnh nhân tiếp tục được phẫu thuật. Kết quả giải phẫu bệnh sau mổ cho thấy chị T. mắc ung thư biểu mô tuyến vú xâm nhập.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân tiếp tục được chỉ định xạ trị bổ trợ. Do hoàn cảnh và mong muốn của bệnh nhân không điều trị đích, tháng 6/2021, bệnh nhân được ra viện, theo dõi và khám định kì theo hẹn 3 tháng/lần.

Đầu tháng 5 vừa qua, chị T. thực hiện chuyển phôi IVF thành công. Mang thai ở tuần thứ 20, chị T. phát hiện có hạch cổ, đi khám tại Thái Nguyên, buộc phải điều trị.

Trước ranh giới lựa chọn điều trị cho mẹ hay giữ lại song thai, người mẹ này quyết giữ lại 2 con chị mong mỏi suốt 13 năm qua. Đến tháng 11, thấy hạch cổ trái tăng kích thước khá lớn, gây hạn chế trong sinh hoạt, vận động cổ kèm đau nhiều, phù nề cánh tay trái, chị được bác sĩ chuyển nhập viện Bệnh viện K vào ngày 17/11.

Người mẹ ung thư vú di căn, vỡ oà hạnh phúc nghe 2 con khóc chào đời- Ảnh 2.

Khi nhập viện, người mẹ chỉ một lòng bày tỏ mong mỏi, giữ được con trong bụng ngày nào tốt ngày đó, để hai con có thể chào đời khỏe mạnh. Giọng nói yếu ớt, nhưng ánh mắt quyết tâm quyết định giữ lại đứa bé với mong muốn sẽ cầm cự được nhiều nhất có thể đủ để đứa bé có thể chào đời đã khiến các bác sĩ Bệnh viện K quyết định trao đổi cùng Bệnh viện Phụ sản Trung ương để theo dõi sát sự phát triển của khối u cho chị T.và mong muốn kéo dài tối đa tuần tuổi thai kỳ.

Bác sĩ và bệnh nhân, người nhà vỡ òa hạnh phúc chào đón 2 thiên thần bé nhỏ...

PGS.TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện K cho biết, ở tuần thai thứ 32, khi siêu âm cổ trái của thai phụ có nhiều hạch tập trung thành đám đường kính 13mm... Bệnh nhân bị phù nề toàn bộ phần mềm chi trên bên trái. Huyết khối động tĩnh mạch chi trên trái, được chẩn đoán ung thư vú tái phát di căn hạch, mang song thai tuần 32 tuần.

"Chúng tôi vừa phải làm sao kiểm soát sự tiến triển của khối u, vừa đảm bảo an toàn cho song thai phát triển. Khối u hạch chèn ép gây đau đớn cho người bệnh; phải chống đông xử lý huyết khối của khối u nếu không sẽ có nguy cơ tắc nghẽn phổi" - PGS.TS Phạm Văn Bình cho biết.

Người mẹ ung thư vú di căn, vỡ oà hạnh phúc nghe 2 con khóc chào đời- Ảnh 3.

Hai thiên thần nhỏ chào đời trưa 5/12 sau ca mổ bắt con của các y bác sĩ tại Bệnh viện K

Suốt 2 tuần qua, các bác sĩ phải đưa ra các phương án điều trị, chăm sóc đặc biệt từ dinh dưỡng, tim mạch, ung thư... Ở tuần thai thứ 34, khối u phát triển rất nhanh, nếu không mổ khối u có thể gây xâm lấn, vỡ tắc mạch, chèn ép, khó thở.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh nhân, sáng 5/12, ekip các bác sĩ Bệnh viện K, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã quyết định mổ bắt con cho thai phụ. 2 em bé gái song sinh nặng 1800gram chào đời trong cảm xúc vỡ òa của người mẹ khát khao mong ngóng con, dù phía trước là hành trình rất dài chị T. cần cố gắng vượt qua.

Chỉ ít phút sau ca mổ diễn ra, đúng 12h10 phút 2 bé gái Nghiêm Thị Lý; Nghiêm Thị Huyền đều nặng 1800 gram chào đời, tiếng khóc của em như khiến niềm vui vỡ òa của người mẹ, ekip mổ cũng rất xúc động, em bé được các bác sĩ chăm sóc tận tình và chuyển về chăm sóc tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Ca mổ tiếp tục được thực hiện phối hợp nhịp nhàng dù còn nhiều khó khăn nguy cơ chảy máu. Sau gần 1 giờ đồng hồ, cuộc mổ kết thúc thành công nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của ekip phẫu thuật liên viện. Hiện tại bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, tiếp tục được theo dõi và điều trị.

Gia đình chị T. rất vui mừng vì ca mổ thành công tốt đẹp, chị T. cũng chia sẻ với những giọt nước mắt hạnh phúc: "Nhìn thấy 2 con khỏe mạnh là ước nguyện lớn nhất của cả gia đình, cảm ơn các bác sĩ 2 bệnh viện rất nhiều, em sẽ quyết tâm điều trị để sớm được gặp và chăm sóc các con".

Người mẹ ung thư vú di căn, vỡ oà hạnh phúc nghe 2 con khóc chào đời- Ảnh 4.

Sau sinh, 2 bé gái khỏe mạnh, khóc to, được chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương chăm sóc.